หน้า 1 จากทั้งหมด 1

การติดตั้ง VoIP ผ่านตู้สาขา

โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 26 ต.ค. 2011 8:33 am
โดย kawin
รบกวนสอบถามเรื่องการติดตั้ง VoIP นิดนึงนะครับ

คือผมติดตั้ง VoIP ระหว่างสาขาเชื่อมต่อผ่าน VPN ทดลองใช้งานโดยการเสียบเข้ากับโทรศัพท์เดี่ยวๆที่ site1 ใช้งานได้ปรกติ สามารถกดเบอร์ภายในของสำนักงานอีกสาขา (site2) ได้ปรกติ
แต่พอนำสายไปเสียบเข้าตู้สาขา เพื่อจะให้ใช้งาน VoIP ได้หลายคน ทันทีที่เสียบเข้าตู้สาขากลายเป็นสัญญาณ busy ทันที
ลองสลับไปเสียบ extension อื่น ก็เป็นเหมือนกันหมด

อย่างนี้น่าจะมีปัญหาที่ตัวตู้สาขาหรือเปล่าครับ หรือว่าปรกติแล้วการติดตั้ง VoIP ผ่านตู้สาขาต้องมีการ setting อะไรพิเศษหรือเปล่าครับ

ขอบคุณมากครับ

Re: การติดตั้ง VoIP ผ่านตู้สาขา

โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 26 ต.ค. 2011 9:01 am
โดย kawin
เพิ่มเติมนิดนึงครับ

คือสมมุติผมเสียบ voip เข้าตุ้สาขาที่ extension เบอร์ 215
เพื่อต้องการให้พนักงาน site1 เวลาจะโทรข้ามสาขา ก็กด 215 ก่อน จากนั้นก็กดเบอร์ภายในของสำนักงานอีกฝั่ง (site 2) คือต้องการประมาณนี้อ่ะครับ

Re: การติดตั้ง VoIP ผ่านตู้สาขา

โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 26 ต.ค. 2011 10:23 am
โดย sys2u
kawin เขียน:รบกวนสอบถามเรื่องการติดตั้ง VoIP นิดนึงนะครับ

คือผมติดตั้ง VoIP ระหว่างสาขาเชื่อมต่อผ่าน VPN ทดลองใช้งานโดยการเสียบเข้ากับโทรศัพท์เดี่ยวๆที่ site1 ใช้งานได้ปรกติ สามารถกดเบอร์ภายในของสำนักงานอีกสาขา (site2) ได้ปรกติ
แต่พอนำสายไปเสียบเข้าตู้สาขา เพื่อจะให้ใช้งาน VoIP ได้หลายคน ทันทีที่เสียบเข้าตู้สาขากลายเป็นสัญญาณ busy ทันที
ลองสลับไปเสียบ extension อื่น ก็เป็นเหมือนกันหมด

อย่างนี้น่าจะมีปัญหาที่ตัวตู้สาขาหรือเปล่าครับ หรือว่าปรกติแล้วการติดตั้ง VoIP ผ่านตู้สาขาต้องมีการ setting อะไรพิเศษหรือเปล่าครับ

ขอบคุณมากครับ


  • ข้อมูลน้อยไปนิดนึงนะครับผม ตอนนี้ใช้กล่องรุ่นไหนเหรอครับผม ? แบบนี้ก็ได้ครับ หลักการเบื้องต้นก็คือ "ถ้าเป็นพอร์ท FXS จะต้องเสียบเข้ากับ หัวเครื่องโทรศัพท์ หรือ C/O Line ของตู้สาขาเท่านั้น" และ "ถ้าเป็นพอร์ท FXO จะต้องเสียบเข้ากับ PSTN (ผู้ให้บริการโทรศัพท์ TOT, True) หรือ Extension ของตู้สาขาเท่านั้น" ตอนนี้เป็นแบบไหนอยู่เหรอครับผม ?

Re: การติดตั้ง VoIP ผ่านตู้สาขา

โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 26 ต.ค. 2011 11:35 am
โดย kawin
คุณ sys2u ตอบได้เคลียร์แล้วเข้าใจมากเลยครับ (นี่ขนาดผมให้ข้อมูลน้อยนะเนี่ย)
work เลยในทันทีครับ ตอนแรกต่อผิด คือ ฝั่งที่เป้น port FXS ผมเอาไปต่อกับ extension เลยไม่ได้ พอย้ายไปต่อ CO line work เลยครับ
ขอบคุณมากเลยครับ

Re: การติดตั้ง VoIP ผ่านตู้สาขา

โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 26 ต.ค. 2011 12:07 pm
โดย sys2u
kawin เขียน:คุณ sys2u ตอบได้เคลียร์แล้วเข้าใจมากเลยครับ (นี่ขนาดผมให้ข้อมูลน้อยนะเนี่ย)
work เลยในทันทีครับ ตอนแรกต่อผิด คือ ฝั่งที่เป้น port FXS ผมเอาไปต่อกับ extension เลยไม่ได้ พอย้ายไปต่อ CO line work เลยครับ
ขอบคุณมากเลยครับ

  • อาา ดีเลยครับผม :D

Re: การติดตั้ง VoIP ผ่านตู้สาขา

โพสต์โพสต์แล้ว: อังคาร 01 พ.ย. 2011 10:39 pm
โดย prawit
K.Kawin
ได้อ่านคำถามการติดตั้ง Voip ขอคำแนะนำการ Setup Voip Siteงานที่ต้องการทำเหมือนที่ K.Kawin ทำอุปกรณ์ที่มี ATA Link sys SPA3102 จำนวน2กล่อง ทั้งสองที่มีเนตADSL แต่ไม่ได้มีอุปกรณ์อย่างอื่นเชื่อมต่อถึงกันจะมีวิธีการ Set up อย่างไรกรุณาแนะนำโดยระเอียดหน่อย(มีความรู้ด้านนี้น้อย)หรือจะตอบกลับทาง อีเมล์ก็ได้ ทดลองหาวิธีทำมาหลายวันแล้วไม่คืบหน้า ตอนนี้ผมใช้วิธีฝากIP ไปกับเร้าเตอร์ของ CCTV ที่ทำการฟอร์เวอร์ฟอต์ โดยใช้ Dyndns และตอนนี้สามารภที่จะปิงเห็นกัน 2 ฝั่งต่อจากนี้เซ็ตไม่ถูกแล้ว หากต้องการรายระเอียดช่วยติดต่อกลับ ขอบคุณ

Re: การติดตั้ง VoIP ผ่านตู้สาขา

โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 02 พ.ย. 2011 7:03 pm
โดย sys2u
prawit เขียน:K.Kawin
ได้อ่านคำถามการติดตั้ง Voip ขอคำแนะนำการ Setup Voip Siteงานที่ต้องการทำเหมือนที่ K.Kawin ทำอุปกรณ์ที่มี ATA Link sys SPA3102 จำนวน2กล่อง ทั้งสองที่มีเนตADSL แต่ไม่ได้มีอุปกรณ์อย่างอื่นเชื่อมต่อถึงกันจะมีวิธีการ Set up อย่างไรกรุณาแนะนำโดยระเอียดหน่อย(มีความรู้ด้านนี้น้อย)หรือจะตอบกลับทาง อีเมล์ก็ได้ ทดลองหาวิธีทำมาหลายวันแล้วไม่คืบหน้า ตอนนี้ผมใช้วิธีฝากIP ไปกับเร้าเตอร์ของ CCTV ที่ทำการฟอร์เวอร์ฟอต์ โดยใช้ Dyndns และตอนนี้สามารภที่จะปิงเห็นกัน 2 ฝั่งต่อจากนี้เซ็ตไม่ถูกแล้ว หากต้องการรายระเอียดช่วยติดต่อกลับ ขอบคุณ


  • จากด้านบนนะครับ คุณ Kawin เชื่อมต่อ 2 สาขาด้วย VPN นะครับผม ดังนั้นจึงสามารถโทรเข้า-ออกด้วย Ip Dialing ได้โดยตรงครับ ดังนั้นในกรณีของคุณ prawit ไม่ได้เชื่อมต่อกันด้วย VPN ดังนั้นก็จะต้องไปด้วย Internet ธรรมดาครับ วิธีการก็ขะต้องเพิ่มขึ้นตอนไปนิดนึงครับ โดยเบื้องต้นจะต้องทำก็คือ

    1. ลงทะเบียน SIP Server ให้ได้บัญชีให้ครบทั้ง 2 กล่องครับ + จากนั้นลองทดสอบว่าบัญชีสามารถใช้งานได้หรือไม่โดยการโทรไปมาหากันครับ ถ้า SIP Account สามารถใช้งานได้แล้วนั้น ก็เสร็จไปครึ่งนึงแล้วครับ

    2. เข้าไปกำหนด Speed Dial ของกล่องครับ โดยเข้าไปกำหนด เช่น ที่กล่อง #1 ถ้าต้องการโทรไปยังเบอร์ 08622655355 ให้กด "0" เป็นต้นครับ (เบอร์ผมสมมุติขึ้นมาเองนะครับ) จากนั้นเมื่อกำหนด Speed Dial แล้วก็ให้ทดสอบที่กล่อง #1 ว่าถ้าเรากด "0" แล้วมันวิ่งไปปลายทางหรือไม่ครับ ถ้าทำได้แล้ว เราก็ไปกำหนดที่ฝั่ง กล่อง #2 ปลายทางครับ โดยทำแบบเดียวกันครับ เพียงเท่านี้ก็จะกดได้ง่ายๆ แล้วละครับ ลองดูนะครับ :D