บทความสำหรับ: ผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับระบบเครือข่ายในระดับเบื้องต้นถึงปานกลาง (v1.1)
โดย ศุภสิทธิ์ ศิริพานิชกร
1. ทำความรู้จักกับ 3CX - IP PBX for Windows
'3CX - IP PBX for Windows' คือซอฟท์แวร์ตู้สาขาโทรศัพท์แบบไอพี (IP PBX) ที่สามารถติดตั้งลงบนระบบปฏิบัติการ Windows 2003/2008 Server ทำให้การติดตั้ง และบำรุงรักษา สามารถทำได้อย่างง่ายดายมากกว่าซอฟท์แวร์ตู้สาขาแบบไอพีที่ติดตั้งลงบนระบบปฏิบัติการ Linux
โดย '3CX IP PBX for Windows' สามารถติดตั้งในระบบเครือข่าย LAN ที่ท่านใช้งานอยู่ในปัจจุบันได้ทันที และสามารถใช้งานร่วมกับ SIP Phone หรือ SIP Soft Phone หรือ Analog Gateway มาตรฐานทั่วไป ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้การ์ดอินเตอร์เฟสที่ผูกมัดกับ SIP Server แบบเดิมอีกต่อไป
2. บริหารจัดการ 3CX ผ่าน Web Browser
สำหรับการบริหารจัดการนั้น สามารถทำงานผ่านโปรโตคอล HTTP หรือเปิดการใช้งานผ่าน Web Browser เช่น Internet Explorer / Mozilla Firefox ได้อย่างสะดวก เมนูการใช้งาน และการแสดงสถานะของเครื่องโทรศัพท์ไอพีแสดงด้วยสัญลักษณืและสีที่เข้าใจง่าย ซึ่งทำให้การใช้ชีวิตของผู้ดูแลระบบง่ายขึ้นมากทีเดียวครับ
3. สามารถใช้งานร่วมกับ SIP Analog Gateway เพื่อเชื่อมต่อกับ PSTN
'3CX - IP PBX for Windows' สามารถรองรับ SIP Analog Gateway เพื่อเชื่อมต่อกับ PSTN Line หรือสายโทรศัพท์บ้านแบบเดิม โดยรองรับการทำงานของอุปกรณ์จากผู้ผลิตชั้นนำ เช่น Linksys, GrandStream, Sangoma เป็นต้น และยังรองรับ Generic SIP Analog Device ทั่วไปอีกด้วยครับ
4. สามารถใช้งานร่วมกับ SIP Server เพื่อโทรศัพท์ด้วย VoIP
'3CX - IP PBX for Windows' สามารถรองรับ 3rd Party SIP Server เพื่อสร้าง SIP Trunk ในการโทรศัพท์จากเบอร์ภายใน (Extension) ไปยังโทรศัพท์ภายนอกแบบ VoIP ในราคาสุดประหยัด โดยสามารถรองรับ SIP Server ในประเทศไทยและทั่วโลก เช่น TOTNetCall, Mouthmun.com, CAT2Call+, TrueNetTalk, ThaiTelephone เป็นต้น ทำให้ค่าใช้โทรศัพท์ขององค์กรลดลงอย่างมาก เหมาะมากสำหรับองค์กรที่ต้องใช้การโทรศัพท์ไปต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอครับ
5. รองรับการใช้งานร่วมกับ Softphone - 3CX VoIP Client
'3CX - IP PBX for Windows' สามารถรองรับการใช้งานร่วมกับ Softphone - 3CX VoIP Client หรือ 3rd Party Softphone เช่น xLite อำนวยความสะดวกในการรับสาย-โทรศัพท์ผ่านเครื่องพีซี หรือโน๊ตบุ๊คได้ทันที
6. รองรับการปรับแต่งแบบบุคคลด้วย My-Phone User Portal
'3CX - IP PBX for Windows' สามารถรองรับการปรับแต่งแบบบุคคลด้วย My-Phone User Portal โดยกำหนดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งการทำงานหมายเลขโทรศัพท์ของคนเอง เช่น Forward Calls, Voicemail เป็นต้น โดยหน้าเมนูของ My-Phone User Portal สามารถเรียกใช้งานผ่าน Web Browser ได้อย่างสะดวก ง่ายดาย ทำให้ลดภาระการทำงานของผู้ดูแลระบบ และเพิ่มความสะดวกในการใช้งานของผู้ใช้ที่ไม่จำเป็นที่จะต้องรอผู้ดูแลระบบมากำหนดให้อีกต่อไป
7. รองรับการใช้งานร่วมกับ Microsoft Outlook - Call Contact
'3CX - IP PBX for Windows' สามารถรองรับการใช้งานร่วมกับ Microsoft Outlook - 'Call Contact' โดยสามารถโทรศัพท์โดยสั่งการทำงานจากฟังก์ชั่น 'Call Contact' ใน Microsoft Outlook หรือ CRM อย่าง Salesforce.com เพิ่มความสะดวกในการติดต่อ และลดการจดจำเลขหมายของลูกค้าหรือพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจไปเลยครับ
8. รองรับการใช้งานแบบ Unified Communications & Presencs
'3CX - IP PBX for Windows' สามารถรองรับการใช้งานร่วมกันแบบ Unified Communications & Presencs เช่น ในกรณีที่ลูกค้าของท่านโทรศัพท์เข้ามาฝาก Voicemail ไว้ ระบบ 3CX IP PBX จะส่งอีเมล์พร้อมไฟล์ Voiemail ไปยัง mail box ของท่านทันที เป็นต้น อีกทั้ง Softphone 3CX VoIP Client ยังสามารถแสดงสถานะของเบอร์ภายในของแต่ละผู้ใช้งาน ทำให้ลดเวลาในการโทรศัพท์ที่ไม่เกิดประโยชน์ เช่น โทรศัพท์ไปยังเครื่องโทรศัพท์ที่ไม่ว่าง เป็นต้น
Microsoft Outlook - 'Call Contact' โดยสามารถโทรศัพท์โดยสั่งการทำงานจากฟังก์ชั่น 'Call Contact' ใน Microsoft Outlook หรือ CRM อย่าง Salesforce.com เพิ่มความสะดวกในการติดต่อ และลดการจดจำเลขหมายของลูกค้าหรือพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจไปเลยครับ
9. รองรับการรับ-ส่งแฟกส์
'3CX - IP PBX for Windows' สามารถรองรับการรับ-ส่งแฟกส์ เช่น ในกรณีที่ลูกค้าของท่านส่งแฟกส์เข้ามายังหมายเลขแฟกส์ที่กำหนดไว้ ระบบ 3CX IP PBX จะส่งอีเมล์พร้อมไฟล์ Faxmail (pdf) ไปยัง mail box ของท่านที่กำหนดไว้ทันที เป็นต้น และในกรณีที่ผู้ใช้งานภายในต้องการส่งแฟกส์ออกไปยังภายนอก ก็สามารถส่งแฟกส์ผ่านโปรแกรม Microsoft Fax Service ไปยัง 3CX IP PBX เพื่อส่งต่อไปยังหมายเลขแฟกส์ปลายทางได้ทันที สะดวกดีใช่มั๊ยละครับ ?
10. รองรับการโทรศัพท์ระหว่างสาขาด้วย 3CX Bridges
ต้องการโทรศัพท์และส่งแฟกส์ระหว่างสาขา ? ฟรี ?
'3CX - IP PBX for Windows' สามารถรองรับการโทรศัพท์และแฟกส์ระหว่างสาขาด้วยฟังก์ชั่น 3CX Bridges โดยเป็นการเขื่อมต่อตู้สาขาไอพี (IP PBX) ของทั้ง 2 สาขาเข้าด้วยกัน และสามารถโทรศัพท์ไป-มา เสมือนหนึ่งอยู่ภายในตู้สาขาไอพีเดียวกัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเนื่องจากเป็นการทำ VoIP Call โดยฟังก์ชั่น 3CX Bridges สามารถรองรับการเชื่อมต่อกับตู้สาขาไอพี ที่ไม่ใช่ 3CX อีกด้วย
11. รองรับการทำ Phone Provisioning
'3CX - IP PBX for Windows' สามารถรองรับการติดตั้งโทรศัพท์แบบอัตโนมัติด้วยการทำงาน Phone Provisioning ทำให้ผู้ดูแลระบบสามารถกำหนดพารามิเตอร์ของ IP Phone ได้อย่างอัตโนมัติ ลดภาระการทำงานของผู้ดูแลระบบในการกำหนดเป็นรายเครื่อง
12. รองรับการประชุมหลายสายด้วย 3CX Call Conferencing
'3CX - IP PBX for Windows' สามารถรองรับให้ผู้ใช้งานสามารถสร้าง Call Conferencing ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่จำกัดว่าคู่สายจะต้องเป็นแบบใด สามารถกำหนด Call Conferencing ได้จากเบอร์ภายในของสำนักงาน หรือสาขา หรือจะเป็นเบอร์โทรศัพท์จากภายนอก ก็สามารถร่วมประชุมได้เช่นกัน
13. รองรับการทำ Call Queuing, IVR, Intercom/Paging
'3CX - IP PBX for Windows' สามารถรองรับการทำงาน Call Queuing, ระบบ IVR และ Intercom/Paging เทียบเท่ากับตู้สาขาขนาดใหญ่ เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน แม้องค์กรของคุณจะนำไปใช้งานในสำนักงานขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่